แผนการจัดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
อ้างอิง : https://www.pngegg.com/th/png-wwvvx |
แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
รายวิชา ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
เรื่อง สระ เ- และ สระ แ- จำนวน 1 คาบ ( 60 นาที)
วันที่ .................................. โรงเรียน โฆสิตสโมสร
1. มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด/ ผลการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้
ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา และพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ท ๔.๑
ป.๑/๒ เขียนสะกดคำ และบอกความหมายของคำ
2. จุดประสงการเรียนรู้
ด้านความรู้ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถบอกวิธีการแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถอ่าน
และเขียนแจกลูกสะกดคำ ที่เป็นสระ เ- และสระ แ- ได้
ด้านคุณลักษณะ (A)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
3. สาระสำคัญ
การอ่านแจกลูกและสะกดคำ
เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานของการนำเสียงพยัญชนะต้น สระ วรรณยุกต์
และเสียงตัวสะกดมาประสมกัน ทำให้ออกเสียงคำต่าง ๆ ที่มีความหมายในภาษาไทย
4. สาระการเรียนรู้
๑. ความรู้เกี่ยวกับสระ การเขียน การออกเสียง สระ เ- แ-
๒. การสะกดคำ การแจกลูก และการอ่านเป็นคำ สระ เ- แ-
การอ่านแจกลูกและสะกดคำ เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานของการนำ เสียงพยัญชนะต้น สระ วรรณยุกต์ และเสียงตัวสะกดมาประสมเสียงกัน ทำให้ออกเสียงคำต่าง ๆ ที่มีความหมาย ในภาษาไทย การแจกลูกและการสะกดคำบางครั้งเรียกรวมกันว่า “การแจกลูกสะกดคำ” เพราะในการสอนแจกลูกสะกดคำจะดำเนินไปด้วยกันอย่างกลมกลืน เพื่อให้นักเรียนได้หลักเกณฑ์ทางภาษาทั้งการอ่านและการเขียนไปพร้อมกัน
5. การจัดกระบวนการเรียนรู้
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ |
กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ |
สื่อ |
เวลา
(นาที) |
Engagement (ขั้นสร้างความสนใจ)
|
๑. ครูและนักเรียนกล่าวทักทายกัน
จากนั้นครูแจ้งเรื่องที่จะเรียน คือเรื่องการแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ เ-
และสระ แ- 2. ครูเขียนสระ
เ- และสระ แ- บนกระดาน จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตาม แล้วถามนักเรียนว่า - สระ
เ- และสระ แ-
เป็นสระเสียงสั้นหรือสระเสียยาว (ตอบ สระเสียงยาว) - คำที่ครูเขียนบนกระดาน ที่มีพยัญชนะ ก กับสระ เ- รวมกันเป็นกลุ่มก้อน
เรียกว่าอะไร (ตอบ คำ) - คำ ๑ คำประกอบไปด้วยอย่างน้อยกี่อย่าง อะไรบ้าง (ตอบ ๒ อย่าง ได้แก่ ๑.
พยัญชนะต้น ๒. สระ) - คำที่ครูเขียนบนกระดานพยัญชนะต้น คือตัวอะไร และสระอะไร
เมื่อนำมาประสมกันอ่านว่าอะไร (ตอบ พยัญชนะ ก + สระ เ- เมื่อนำมาประสมกันอ่านว่า เก และ พยัญชนะ ก สระ
แ- เมื่อนำมาประสมกันอ่านว่า แก) - สระ เ- และสระ แ- เวลาเขียนจะเขียนอยู่ตำแหน่งใดของพยัญชนะต้น (ตอบ
เวลาเขียนจะอยู่หน้าพยัญชนะต้นเสมอ) 3. ครูแจ้งนักเรียนว่าวันนี้เราจะทำใบงานแจกลูกคำที่ประสมด้วยสระ เ- แ- |
|
10 |
Exploration (ขั้นสืบเสาะและหาข้อมูล)
|
๑.
ครูติดบัตรสระ เ- แ- บนกระดาน จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตาม แล้วถามนักเรียน
ดังนี้ - สระ เ- และสระ แ- ต่างกันอย่างไร (ตอบ สระ เ- จะมีตัว เ เพียง ๑ ตัว
ส่วนสระ แ- จะมีตัว เ เรียงกัน ๒ ตัว) - สระ เ- แ- เป็นสระเสียงสั้นหรือสระเสียยาว (ตอบ สระเสียงยาว) ๒.
นักเรียนอ่านแจกลูกสะกดคำบน Power Point “เรื่องสระ เ- แ-”
ซึ่งคำที่อ่านมีดังนี้ เก = ก + เ- = เก เฉ = ฉ + เ- = เฉ เซ = ซ + เ- = เซ เห = ห + เ- = เห แก = ก + แ- = แก แฉ = ฉ + แ- = แฉ แพ = พ + แ- = แพ แห = ห + แ- = แห ครูอ่านให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนอ่านตาม 2. นักเรียนร่วมกันเล่นเกม
“สระ แ- สระ เ- เฮฮา” กติกา
: ครูเปิดเพลงแล้วให้นักเรียนส่งตุ๊กตา เมื่อเพลงหยุดตุ๊กตาอยู่ที่นักเรียนคนใด
นักเรียนคนนั้นจับบัตรคำแล้วอ่านให้เพื่อนฟัง เล่นทั้งหมด ๘ ครั้ง คำที่อยู่ในบัตรคำ มีดังนี้ “เก เฉ เซ เห แก แฉ แพ แห” ๓. ครูให้นักเรียนอ่านคำจากวงล้อพร้อมกัน
ซึ่งคำในวงล้อมาจากคำในเกม “สระ แ- สระ เ- เฮฮา” ๔.
นักเรียนทำใบงานการแจกลูกคำ เรื่องสระ เ- และสระ แ- โดยใช้คำในเกม |
- บัตรสระ - Power Point - บัตรคำ - ใบงาน |
40
|
Explanation (ขั้นอธิบายและ ลงข้อสรุป)
|
๑. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้
เรื่องสระ เ- และสระ แ- ดังนี้ - สระ
เ- และสระ แ- จะอยู่หน้าพยัญชนะต้นเสมอ เมื่อนำ สระ มาประสมกับพยัญชนะต้น จะเรียกว่า
“คำ” - สระ เ- แ- เป็นสระเสียยาว เวลาเขียนจะวางไว้หน้าพยัญชนะต้นเสมอ 2. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า
“สระ เ- และสระ แ- เป็นสระเสียงยาว เวลาเขียนจะวางไว้หน้าพยัญชนะต้นเสมอ
ข้อแตกต่างของสระ เ- และสระ แ- คือ สระ เ- จะมีตัว เ เพียง ๑ ตัวเท่านั้น
ส่วนสระ แ- จะมีตัว เ สองตัววางเรียงกัน” 3. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า “คำ ๑ คำ เกิดจากการประสมกันอย่างน้อง
๒ อย่าง คือ พยัญชนะตัน + สระ เช่น คำว่า เก
เกิดจากการประสมกันระหว่างพยัญชนะต้น ก + สระ เ- ” |
- Power Point |
5 |
Elaboration (ขั้นขยายความรู้)
|
1. ข้อแตกต่างของสระ
เ- และสระ แ- คือ สระ เ- จะมีตัว เ เพียง ๑ ตัวเท่านั้น ส่วนสระ แ- จะมีตัว เ
สองตัววางเรียงกัน 2. ความหมายของคำที่ประสมด้วยสระ
เ- แ- - เก
หมายถึง ไม่ตรงตามแนว ไม่เป็นระเบียบ - เซ
หมายถึง อาการที่ทรงตัวไม่อยู่จนต้องเอนไปข้างหน้า - เฉ
หมายถึง ไม่ตรงเส้นแนวตรง - เห
หมายถึง เบนไป เขว - แก หมายถึง
คำใช้แทนผู้ที่เราพูดด้วยซึ่งเป็นผู้ที่สนิทสนม หรือผู้น้อย - แฉ
หมายถึง ตีแผ่ เปิดเผย - แห
หมายถึง เครื่องจับปลา ถักเป็นตาข่าย ใช้ทอดแผ่ลงในน้ำแล้วค่อยๆดึงขึ้นมา - แพ หมายถึง
ไม้ไผ่หรือซุงที่ผูกมัดเรียงติดกันมาก ๆ
ใช้เป็นพาหนะทางน้ำ |
5 |
|
Evaluation (ขั้นประเมิน) |
1.
ครูสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ 2.
ครูตรวจใบงาน |
- ใบงาน |
|
6. สื่อการเรียนการสอน
๑. Power Point “เรื่องสระ เ- แ-”
๒. ตุ๊กตาสำหรับเล่มเกม “สระแ- สระ เ- เฮฮา”
๓. บัตรสระ บัตรคำ
๔. ใบงาน เรื่องสระ เ- และสระ แ-
7. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด |
เครื่องมือวัด |
วิธีการวัด |
เกณฑ์การวัด |
๑.
นักเรียนสามารถบอกวิธีการแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ เ- และสระ แ- ได้ (K)
๒.
นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนแจกลูกสะกดคำ ที่เป็นสระ เ- และสระ แ- ได้ (P)
๓. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
(A)
|
ใบงาน
ใบงาน
ใบงาน
|
ตรวจใบงาน
ตรวจใบงาน
ตรวจใบงาน
|
ประเมินสภาพจริง ดี คะแนน ๕-๖ คะแนน พอใช้ คะแนน ๓-๔ คะแนน ปรับปรุง คะแนน ๑-๒ คะแนน
ประเมินสภาพจริง ดี คะแนน ๕-๖ คะแนน พอใช้ คะแนน ๓-๔ คะแนน ปรับปรุง คะแนน ๑-๒ คะแนน
ประเมินสภาพจริง ดี คะแนน ๕-๖ คะแนน พอใช้ คะแนน ๓-๔ คะแนน ปรับปรุง คะแนน ๑-๒ คะแนน
|
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
ด้านพุทธิพิสัย (K)
“ใบงาน”
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
น้ำหนัก/
ความ สำคัญ |
คะแนนรวม |
||
ดี
(๓) |
พอใช้
(๒) |
ปรับปรุง
(๑) |
|||
นักเรียนสามารถบอกวิธีการแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้ (K) |
นักเรียนสามารถเขียนแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้ทั้งหมด |
นักเรียนสามารถเขียนแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้ ได้อย่างละ ๒ คำ |
นักเรียนสามารถเขียนแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้ อย่างละ ๑ คำ |
๒ |
๖ |
รวม |
๒ |
๖ |
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๕-๖ |
ดี |
๓-๔ |
พอใช้ |
๑-๒ |
ปรับปรุง |
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
ด้านทักษะพิสัย (P)
“ใบงาน”
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
น้ำหนัก/
ความ สำคัญ |
คะแนนรวม |
||
ดี
(๓) |
พอใช้
(๒) |
ปรับปรุง
(๑) |
|||
นักเรียนสามารถอ่าน
และเขียนแจกลูกสะกดคำ ที่เป็นสระ เ- และสระ แ- ได้ (P) |
นักเรียนสามารถเขียนแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้ทั้งหมด |
นักเรียนสามารถเขียนแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้อย่างละ ๒ คำ |
นักเรียนสามารถเขียนแจกลูกสะกดคำที่ประสมกับสระ
เ- และสระ แ- ได้อย่างละ ๑ คำ |
๒ |
๖ |
รวม |
๒ |
๖ |
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๕-๖ |
ดี |
๓-๔ |
พอใช้ |
๑-๒ |
ปรับปรุง |
แบบสังเกตพฤติกรรม
เกณฑ์การประเมิน (A)
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
น้ำหนัก/
ความ สำคัญ |
คะแนนรวม |
||
ดี
(๓) |
พอใช้
(๒) |
ปรับปรุง
(๑) |
|||
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
(A) |
ส่งใบงาน
ภายในเวลาที่กำหนด |
ส่งใบงาน
ช้ากว่าเวลาที่กำหนด ๑ วัน |
ส่งใบงาน
ช้ากว่าเวลาที่กำหนด ๒ วัน ขึ้นไป |
๑ |
๓ |
ทำงานมีระเบียบ
เขียนคำผิดไม่เกิน ๒ คำ |
ทำงานมีระเบียบ
เขียนคำผิดไม่เกิน ๔ คำ |
ทำงานมีระเบียบ
เขียนคำผิดไม่เกิน ๖ คำ |
๑ |
๓ |
|
รวม |
๒ |
๖ |
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๕-๖ |
ดี |
๓-๔ |
พอใช้ |
๑-๒ |
ปรับปรุง |
แผนการจัดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
อ้างอิง : https://www.pngegg.com/th/png-wcizd |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น