แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)
อ้างอิง : https://web.facebook.com/100226668423222/photos/a.100238338422055/100238321755390 |
แผนการสอนเฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน เด็กชายซื่อสัตย์ สุจริต กลุ่มสาระการเรียนรู้/ทักษะ
ภาษาไทย
ชั้น ป.1 จำนวน 1 คาบ 50 นาที
วันที่สอน เริ่มต้นวันที่ 1 มีนาคม 2564 วันสิ้นสุด 1 มีนาคม 2564
1.
เนื้อหา
การอ่านสะกดคำพื้นฐานในระดับชั้น ป. 1 ที่ประสมด้วยสระ อา อี อู โดยไม่มีตัวสะกด
2.
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
เมื่อกำหนดให้นักเรียนอ่านสะกดคำพื้นฐานในระดับชั้น
ป. 1 ที่ประสมด้วยสระ อา อี อู
โดยไม่มีตัวสะกด นักเรียนสามารถอ่านสะกดดคำที่ครูกำหนดให้ได้ถูกต้อง
3.
กระบวนการการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูนำสื่อภาพรูปสระในภาษาไทยขึ้นมาทบทวนการออกเสียงสระ
จากนั้นครูชี้ไปที่
ตา ขา หู และ สี แล้วให้นักเรียนตอบว่ามีสระใดประสมอยู่บ้าง
และร่วมกันสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับ
ลักษณะของหน้าที่
ขั้นสอน
1. ครูวาดช่องตารางแล้วเขียนรูปสระ อา อี อู ไว้บนกระดาน
2. ครูนำรูปภาพคำ 1
พยางค์ที่ประสมด้วยสระ อา อี อู โดยไม่มีตัวสะกด เช่น คำว่า กา ทา ยา
นา
ปู งู ดู สี ตี
ขึ้นมาให้นักเรียนช่วยตอบว่าเป็นภาพอะไร แล้วครูก็เฉลยคำตอบที่เป็นคำศัพท์
ของคำซึ่งอยู่ด้านหลังรูปภาพ
3.
ครูให้นักเรียนดูคำศัพท์ที่อยู่ด้านหลังรูปภาพ แล้วช่วยกันบอกว่ามีพยัญชนะต้นประสมกับ
สระอะไรที่อยู่บนกระดาน
แล้วให้นักเรียนนำคำศัพท์ไปติดไว้กับช่องตารางให้ตรงกับสระนั้น
4. ครูสอนอ่านสะกดคำศัพท์ที่ติดไว้บนกระดานที่ละสระจนครบ
โดยครูสะกดนำ นักเรียน
สะกดตาม จนกว่าจะสะกดตามได้คล่อง
5.
ครูสลับให้นักเรียนลองสอนครูโดยให้นักเรียนอ่านสะกดนำ
ครูอ่านสะกดตาม จากนั้นให้
นักเรียนฝึกอ่านสะกดคำด้วยตนเอง
ขั้นสรุป
1. ครูและนักเรียนอ่านสะกดคำคำศัพท์ที่ติดไว้บนกระดานพร้อมกัน
2.
ทดสอบนักเรียน โดยที่ครูเลือกชี้คำบนกระดานให้นักเรียนบอกสระที่นำมาประสมคำ
การออกเสียงของสระนั้น และอ่านสะกดคำศัพท์ที่ครูชี้ให้ถูกต้อง
4. สื่อการจัดการเรียนรู้
1.
สื่อรูปสระในภาษาไทย
2.
บัตรภาพที่มีคำศัพท์อยู่ด้านหลัง
5. สิ่งเสริมแรงที่ใช้
1. การให้คะแนน
2. การให้ของรางวัล
3. คำชมเชย
6. การวัดประเมินผล
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. การทดสอบ
วิธีการวัดและประเมินผล
- ให้นักเรียนทดสอบการอ่านสะกดคำจากบัตรคำที่กำหนดให้
เครื่องมือวัดและการประเมินผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
- แบบทดสอบจากบัตรคำ
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
- สามารถบอกชื่อสระ การออกเสียง
และสะกดคำศัพท์ได้ถูกต้อง
7.
บันทึกหลังการสอน
ผลการสอน
- นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตรงตามจุดประสงค์ และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
ปัญหา/อุปสรรค
- นักเรียนไม่มีสมาธิในการทำใบงานเป็นบางครั้ง
- นักเรียนแยกพยัญชนะกับสระยังไม่ค่อยได้
ข้อเสนอแนะ
- ควรให้แรงเสริมทันทีที่นักเรียนเรียนทำกิจกรรมได้
- ควรแยกสีของตัวอักษรในบัตรคำที่เป็นพยัญชนะกับสระออกเป็นคนละสี
อ้างอิง : https://web.facebook.com/359450298015055/photos/a.384103248883093/422627575030660 |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น