แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP)



อ้างอิง : https://web.facebook.com/100226668423222/photos/a.100238338422055/100238321755390


แผนการสอนเฉพาะบุคคล

(Individual Implementation Plan : IIP)

ชื่อผู้เรียน เด็กชายซื่อสัตย์ สุจริต   กลุ่มสาระการเรียนรู้/ทักษะ ภาษาไทย

ชั้น ป.1 จำนวน 1 คาบ  50 นาที

วันที่สอน  เริ่มต้นวันที่ 1 มีนาคม  2564 วันสิ้นสุด 1 มีนาคม  2564

1.         เนื้อหา

               การอ่านสะกดคำพื้นฐานในระดับชั้น ป. 1 ที่ประสมด้วยสระ อา อี อู  โดยไม่มีตัวสะกด

2.         จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

เมื่อกำหนดให้นักเรียนอ่านสะกดคำพื้นฐานในระดับชั้น ป. 1 ที่ประสมด้วยสระ อา อี อู 

       โดยไม่มีตัวสะกด นักเรียนสามารถอ่านสะกดดคำที่ครูกำหนดให้ได้ถูกต้อง

3.         กระบวนการการจัดการเรียนรู้

                ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

                           1. ครูนำสื่อภาพรูปสระในภาษาไทยขึ้นมาทบทวนการออกเสียงสระ จากนั้นครูชี้ไปที่

        ตา ขา หู และ สี แล้วให้นักเรียนตอบว่ามีสระใดประสมอยู่บ้าง และร่วมกันสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับ

        ลักษณะของหน้าที่

                     ขั้นสอน

                           1. ครูวาดช่องตารางแล้วเขียนรูปสระ อา อี อู ไว้บนกระดาน

                           2. ครูนำรูปภาพคำ 1 พยางค์ที่ประสมด้วยสระ อา อี อู โดยไม่มีตัวสะกด เช่น คำว่า กา ทา ยา

       นา  ปู  งู  ดู สี ตี  ขึ้นมาให้นักเรียนช่วยตอบว่าเป็นภาพอะไร แล้วครูก็เฉลยคำตอบที่เป็นคำศัพท์

       ของคำซึ่งอยู่ด้านหลังรูปภาพ

                           3. ครูให้นักเรียนดูคำศัพท์ที่อยู่ด้านหลังรูปภาพ แล้วช่วยกันบอกว่ามีพยัญชนะต้นประสมกับ

        สระอะไรที่อยู่บนกระดาน แล้วให้นักเรียนนำคำศัพท์ไปติดไว้กับช่องตารางให้ตรงกับสระนั้น

                           4. ครูสอนอ่านสะกดคำศัพท์ที่ติดไว้บนกระดานที่ละสระจนครบ โดยครูสะกดนำ นักเรียน

         สะกดตาม จนกว่าจะสะกดตามได้คล่อง

                          5. ครูสลับให้นักเรียนลองสอนครูโดยให้นักเรียนอ่านสะกดนำ ครูอ่านสะกดตาม จากนั้นให้

         นักเรียนฝึกอ่านสะกดคำด้วยตนเอง     

                     ขั้นสรุป

                         1. ครูและนักเรียนอ่านสะกดคำคำศัพท์ที่ติดไว้บนกระดานพร้อมกัน

                           2. ทดสอบนักเรียน โดยที่ครูเลือกชี้คำบนกระดานให้นักเรียนบอกสระที่นำมาประสมคำ               

        การออกเสียงของสระนั้น และอ่านสะกดคำศัพท์ที่ครูชี้ให้ถูกต้อง

      4.    สื่อการจัดการเรียนรู้

          1. สื่อรูปสระในภาษาไทย

          2. บัตรภาพที่มีคำศัพท์อยู่ด้านหลัง

5.   สิ่งเสริมแรงที่ใช้

          1. การให้คะแนน

                 2. การให้ของรางวัล

                 3. คำชมเชย

6.   การวัดประเมินผล

                 1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

                 2. การทดสอบ

           วิธีการวัดและประเมินผล

-   ให้นักเรียนทดสอบการอ่านสะกดคำจากบัตรคำที่กำหนดให้

            เครื่องมือวัดและการประเมินผล

-   แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

-   แบบทดสอบจากบัตรคำ

            เกณฑ์การวัดและประเมินผล

-   สามารถบอกชื่อสระ การออกเสียง และสะกดคำศัพท์ได้ถูกต้อง

7.  บันทึกหลังการสอน

    ผลการสอน

         - นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตรงตามจุดประสงค์ และผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

    ปัญหา/อุปสรรค

-   นักเรียนไม่มีสมาธิในการทำใบงานเป็นบางครั้ง

-   นักเรียนแยกพยัญชนะกับสระยังไม่ค่อยได้

    ข้อเสนอแนะ

-   ควรให้แรงเสริมทันทีที่นักเรียนเรียนทำกิจกรรมได้

-   ควรแยกสีของตัวอักษรในบัตรคำที่เป็นพยัญชนะกับสระออกเป็นคนละสี



                                  แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) 



อ้างอิง : https://web.facebook.com/359450298015055/photos/a.384103248883093/422627575030660


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้